วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561

8.2 ทักษะชีวิตที่จำเป็น


เรื่องที่2 ทักษะชีวิตที่จําเปน
           จากองคประกอบของทักษะชีวิต 10 ประการ เมื่อจําแนกแลวมีทักษะ 4 ประการ ที่จะชวยในการดํารงชีวิตของตนเอง ครอบครัวและสังคมไดอยางมีความสุข คือ
 1.  ทักษะการคดิ สรางสรรค (Creative Thinking) 
    1.1 ลักษณะสําคัญของความคิดเริ่มสรางสรรคจะประกอบดวยคุณลัษณะ ตาง ๆ ดังตอไปนี้
       1.1.1  เปนความคิดที่มีอิสระ และสรางใหเกิดเปนแนวคิดใหมๆ 
       1.1.2  ไมมีขอบเขตจํากัด หรือกฎเกณฑตายตัว และเปนแนวคิดที่ นาจะ เปนไปได 
       1.1.3  เปนแนวคิดที่อาศัยการมองที่กาวไกล สรางใหเกิดความคิด ที่ตอเนื่อง
       1.1.4  เปนความคิดที่อยูในลักษณะของจินตนาการ ซึ่งคนทั่วไปจะไมคอย คิดกัน
       1.1.5  ระบบของความคิดนี้จะกระจายไปไดหลายทิศทาง และหลาย ทางเลือก
       1.1.6  เปนความคิดที่อยูในลักษณะแปลก และแหวกแนวออกไปจาก ความคิดปกติทั่วไป   
       1.1.7  สรางใหเกิดสิ่งประดิษฐใหม นวัตกรรมใหม และมีการพัฒนา ที่แปลกใหมที่เปนประโยชนและสรางสรรค
       1.1.8  ความคิดนี้จะไมกอใหเกิดความเสียหายหรือเปนภัยตอตนเองและผูอื่น
 1.2 ทําไมตองฝกและพัฒนาใหเกิดความคิดสรางสรรค 
ความคิดสรางสรรคสามารถฝกและพัฒนาได โดยคนเราจะมีความพรอม ตั้งแตวัยเด็ก ซึ่งอยูระดับประถมศึกษาจะจัดหลักสูตรใหเอื้ออํานวยและกระตุนใหเกิดความคิด ริเริ่มตางๆ เพื่อนําไปสูการพัฒนาอยางสรางสรรค ดังนี้คือ 
     1.2.1  สรางใหบุคคลกลาคิดกลาแสดงออก  
     1.2.2  ความคิดนี้จะนําบุคคลไปสูสิ่งใหมและวิธีการใหม
     1.2.3  สรางใหบุคคลเปนผูที่มองโลกในมุมกวาง และยืดหยุน
     1.2.4  สรางใหบุคคลไมอยูกับที่ และบมเพาะความขยัน   1.2.5  สรางใหบุคคลเกิดความสามารถในการแกไขปญหาตามสภาพและ ตามขอจํากัดของทรัพยากร   1.2.6 สรางผลงานและเกิดสิ่งใหม ๆ 
  1.3 วิธีการพัฒนาใหเกิดความคิดสรางสรรค
 การพัฒนาใหเกิดความคิดสรางสรรคในตนเอง จะตองฝกและพัฒนาตนเอง ดังนี้
      1.3.1  ใหอิสระตนเอง
      1.3.2  นําตนออกนอกขอบเขต กฎเกณฑ กรอบ และเกราะกําบังตางๆ 
  1.3.3  คิดใหลึกซึ้ง ละเอียด รอบคอบ 
  1.3.4  อาศัยการใชสมาธิและสติใหอยูเหนืออารมณ
  1.3.5  ปราศจากอคติ คานิยมสังคม 
  1.3.6  ยอมรับคําวิพากษวิจารณได 
  1.3.7  อยาใหเวลามาเรงรัดความคิดจนเกินไป
  1.3.8  ไมมุงหวังผลกําไรจากความคิด
  1.3.9  มีทักษะในการฟง 
  1.3.10  หมั่นฝกฝนความคิดอยางสม่ำเสมอ 
 1.4 วิธีกระตุนใหเกิดความคิดริเริ่มสรางสรรค 
การกระตุนใหบุคคลเกิดความคิดริเริ่มสรางสรรคไดนั้น ผูที่เปนตัวกระตุน อาทิเชน พอแม ผูปกครอง ครู หรือบังคับบัญชา สามารถใชวิธีการตางๆ ตอไปนี้ฝกใชความคิด อยางสรางสรรคได โดยอยูในบรรยากาศที่ดี เอื้ออํานวยใหเกิดการใชปญญาคือ 
1.4.1  การระดมสมองอยางอิสระ
 1.4.2  การเขียนวิจารณความคิด
 1.4.3  การแยกความเหมือนตาง
 1.4.4  การอุปมาอุปไมย
 1.4.5  การมีความคลุมเครือ
  1.5 อุปสรรคของความคดิ สรางสรรค
  1.5.1  อุปสรรคจากตนเองไมมั่นใจในตนเอง ใชความเคยชินและ สัญชาตญาณแกไขปญหา พอใจในคําตอบเดิม ๆ กลัวพลาด ไมกลาเสี่ยง ไมกลารับผิดชอบ ชอบสรางขอบเขตและกฎเกณฑใหตนเอง ชอบเลียนแบบแอบอางผูอื่น ชอบเปนผูตาม สามารถ ทําตามคําสั่งไดดี ไมชอบแสวงหาความรู ไมเสาะหาประสบการณ ไมเปดใจ ปราศจากการ ยืดหยุน ไมมีสมาธิ ไมมีสติ  
 1.5.2  อุปสรรคจากบุคคลอื่นไมยอมรับฟง มุงตําหนิ วิจารณ และปฏิเสธ ทุกประเด็น อิจฉา เยาะเยย ถากถาง ปดโอกาส 
 1.5.3  ขาดการกระตุนสงเสริม มีการบั่นทอนกําลังใจ ปราศจากการ ยอมรับ เนนผลกําไรจนเกินไป มีความจํากัดดานเวลา ทรัพยากรอื่น ๆ
 2.  ทักษะการคิดอยางมีวิจารณญาณ (Critical thinking) คือความสามารถ  ในการสรางและประเมินขอสรุปจากหลักฐาน หรือสภาวการณใดไดอยางถูกตองตามความ เปนจริง มีองคประกอบ 4 อยางดังนี้ 
     2.1 ทักษะเบื้องตนสําหรับใชเปนเครื่องมือในการคิด
ไดแก ความสามารถใน การสังเกตความสามารถในการคนหารูปแบบและ การสรุปสาระสําคัญและการประเมินขอสรุป บนพื้นฐานจากการสังเกต
    2.2 ความรูเฉพาะเกี่ยวกับสิ่งที่ตองคิด ไดแก ความรูเกี่ยวกับเนื้อหาสาระ หลักฐาน หรือสถานที่เกี่ยวของ เชน เมื่อตองตัดสินใจวาจะเชื่อหรือไมเชื่อในเรื่องใด ตองหา เหตุผล หลักฐานตาง ๆประกอบการตัดสินใจ
    2.3 การรูคิด ไดแก รูกระบวนการรูคิดของตนและควบคุมใหปฏิบัติตาม กระบวนการคิดนั้น เชน ตองจดจอ ใครครวญ พิจารณาตามหลักเหตุผล เปนตน
    2.4 แรงจูงใจ หมายถึง พลังที่ใชในการคิด ซึ่งเกิดจากความตองการหรือ ปรารถนาที่จะคิดอยางมีวิจารณญาณ แรงจูงใจในการคิดจะกําหนดเจตคติ และนิสัยใน การคิด ของบุคคลนั้น ๆ ทําใหเชื่อหรือไมเชื่อในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
 3. ทักษะการตัดสินใจ (Dicision Making) การตัดสินใจเปนกระบวนการของการ หาโอกาสที่จะหาทางเลือกที่เปนไปไดและการเลือกทางเลือกที่มีอยูหลายๆ ทางเลือกและได แบงการตัดสินใจออกเปน 2 ชนิด คือ

    3.1 การตัดสินใจที่กําหนดไวลวงหนา (Program Decision) เปนการตัดสินใจ ตามระเบียบ กฎเกณฑ แบบแผนที่เคยปฏิบัติมาจนกลายเปนงานประจํา (Routine)
    3.2 การตัดสินใจที่ไมไดกําหนดไวลวงหนา (Non – Program Decision)  เปนการตัดสินใจในเรื่องใหมที่ไมเคยมีมากอน และไมมีกฎเกณฑ ไมมีระเบียบ จึงเปนเรื่องที่ สรางความกังวลใจพอสมควร   ขั้นตอนการตดั สนิ ใจ สามารถแบงออกได ดังน ี้
       ขั้นที่ 1 การระบุปญหา (Define Problem) เปนขั้นตอนแรกที่มีความสําคัญ อยางมากเพราะจะตองระบุปญหาไดถูกตอง จึงจะดําเนินการตัดสินใจในขั้นตอนตอ ๆ ไปได
      ขั้นที่ 2 การระบุขอจํากัดของปจจัย (Identify Limiting Factors)  เปนการระบุปญหาไดถูกตองแลว นําไปพิจารณาถึงขอจํากัดตาง ๆ ของตนเองหรือหนวยงาน     โดยพิจารณาจากทรัพยากรซึ่งเปนองคประกอบของกระบวนการผลิต 
      ขั้นที่ 3 การพัฒนาทางเลือก (Development Alternative) เปนการพัฒนา ทางเลือกตาง ๆ ขึ้นมาซึ่งทางเลือกเหลานี้ควรเปนทางเลือกที่มีศักยภาพและมีความ เปนไปไดในการแกปญหาใหนอยลงหรือใหประโยชนสูงสุด เชน เพิ่มการทํางานกะพิเศษ  เพิ่มการทํางานลวงเวลาโดยใชตารางปกติเพิ่มจํานวนพนักงาน เปนตน 
     ขั้นที่ 4 การวิเคราะหทางเลือก (Analysis the Alterative) เมื่อไดทํา       การพัฒนาทางเลือกตาง ๆ โดยนําเอาขอดี ขอเสียของแตละทางเลือกมาเปรียบเทียบกันอยาง รอบคอบ ควรพิจารณาวาทางเลือกนั้น หากนํามาใช จะเกิดผลตอเนื่องอะไรตามมา
     ขั้นที่ 5 การเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด (Select the Best Alternative)  เมื่อผูบริหารไดทําการวิเคราะห และประเมินทางเลือกตางๆ แลว บุคคลควรเปรียบเทียบขอดี และขอเสียของแตละทางเลือกอีกครั้งหนึ่งแลวจึงตัดสินใจ
 4. ทักษะการแก้ปัญหา (Problem Solving)  ทักษะการแกปญหาอาจทําไดหลายวิธี ทั้งนี้ขึ้นอยูกับลักษณะของปญหา ความรู และประสบการณของผูแกปญหานั้น ซึ่งแตละขั้นตอนมีความสัมพันธดังนี้
      4.1 ทําความเขาใจปญหา ผูแกปญหาจะตองทําความเขาใจกับปญหาที่พบให ถองแทในประเด็นตางๆ  คือ  -  ปญหาถามวาอยางไร  -  มีขอมูลใดแลวบาง
 -  มีเงื่อนไขหรือตองการขอมูลใดเพิ่มเติมอีกหรือไม  
       4.2 วางแผนแกปญหา ขั้นตอนนี้จะเปนการคิดหาวิธี วางแผนเพื่อแกปญหา โดยใชขอมูล จากปญหาที่ไดวิเคราะหไวแลวในขั้นที่ 1 ประกอบกับขอมูลและความรูที่เกี่ยวของ กับปญหานั้นและนํามาใชประกอบการวางแผนการแกปญหาในกรณีที่ปญหาตองตรวจสอบโดย การทดลอง ขั้นตอนนี้ก็จะเปนการวางแผนการทดลอง ซึ่งประกอบดวยคาดคะเนผลที่จะเกิด ลวงหนา (การตั้งสมมติฐาน) กําหนดวิธี ทดลองหรือตรวจสอบและอาจรวมถึงแนวทางในการ ประเมินผลการแกปญหา 
        4.3 ดําเนินการแกปญหาและประเมินผล ขั้นตอนนี้จะเปนการลงมือแกปญหา และประเมินวาวิธีการแกปญหาและผลที่ไดถูกตองหรือไม หรือไดผลเปนอยางไร ถาการ แกปญหาทําไดถูกตองก็จะมีการประเมินตอไปวาวิธีการนั้นนาจะยอมรับไปใชในการแกปญหา อื่นๆ แตถาพบวาการแกปญหานั้น ไมประสบความสําเร็จก็จะตองยอนกลับไปเลือกวิธีการ แกปญหาอื่นๆที่ไดกําหนดไวแลวในขั้นที่ 2 และถายังไมประสบความสําเร็จ ผูเรียนจะตอง ยอนกลับไป ทําความเขาใจปญหาใหมวามีขอบกพรองประการใด เชนขอมูลกําหนดใหไม เพียงพอ เพื่อจะไดเริ่มตนการแกปญหาใหม
     4.4 ตรวจสอบการแกปญหา เปนการประเมินภาพรวมของการแกปญหาทั้งใน ดานวิธีการแกปญหา ผลการแกปญหาและการตัดสินใจ รวมทั้งการนําไปประยุกตใช ทั้งนี้  ในการแกปญหาใด ๆ ตองตรวจสอบถึงผลกระทบตอครอบครัวและสังคมดวย   














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น